Khu Đông (Tp.HCM) đã hình thành bến xe Miền Đông Mới, thì ở khu Tây cũng có đề án bến xe Miền Tây Mới phương án giảm áp lực lên hạ tầng khu vực bến xe cũ, vốn thường xuyên xảy ra ùn tắc trong nhiều năm nay.
Dự án bến xe Miền Tây Mới được UBND TPHCM phê duyệt từ giữa năm 2016, với quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM do Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV – SAMCO làm chủ đầu tư.
MỘT SỐ THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ BẾN XE MIỀN TÂY MỚI
Vị trí: bến xe miền Tây mới có vị trí tại xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, Tp.HCM
(góc đường Nguyễn Văn Linh & Quốc Lộ 1A)
Kinh phí bồi thường – giải phóng mặt bằng: 726 tỷ VND, dự kiến hoàn thiện giải phóng mặt bằng quý 3/2017.
Tổng diện tích giải phóng mặt bằng: 24.33 ha.
Trong đó:
+ Diện tích xây dựng bến xe mới: 17ha.
+ Depot (trạm bảo hành sửa xe) của bus BRT (bus nhanh) và lộ giới quốc lộ 1A: 4.33 ha.
+ Lượng khách phục vụ/ngày: hơn 30.000 người.
+ Lượt xe xuất bến/ngày: 1.400 lượt.
+ Cao điểm: 63.000 lượt hành khách/ngày, 2.200 lượt xe xuất bến/ngày.
Mục tiêu khởi công dự án Bến xe miền Tây mới nhằm thay thế cho Bến xe miền Tây hiện hữu, theo đó, dự án sẽ kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông công cộng như:
Tuyến metro số 3a Bến Thành (Quận 1)
Ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh)
Monorail số 2 Quốc lộ 50 (Quận 😎
Nguyễn Văn Linh – Trần Não – Xuân Thủy (Quận 2)
Khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa (quận Bình Thạnh)
Xe buýt nhanh – BRT và các tuyến xe buýt trong tương lai, góp phần giảm ùn tắc giao thông trong nội đô TP.HCM.
Sau khi hoàn thành Bến xe Miền Tây Mới chắc chắn sẽ mang đến những lợi ích to lớn về mặt kết nối giao thông của các vùng, thúc đẩy giao thương và kinh tế khu vực, mà còn kiến tạo cho sự gia tăng giá trị Bất Động Sản khu vực trực thuộc